Cách gọi khác của sóng nhựa

Được đăng bởi Unknown  |  lúc  11:20 0 Nhận xét

Đất nước ta chia làm 3 vùng miền Bắc – Trung – Nam  nên các gọi đồ dùng cũng khách nhau. Miền nam gọi sóng nhựa thì ngoài bắc gọi là khay nhựa sự phân biệt vùng miền này làm cho ngôn ngữ của Việt Nam thêm đa dạng và phong phú.


Ông cha ta có câu: “ Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” quả không sai, ngôn ngữ Việt Nam đa dạng về sắc thái, cách gọi. Miền Nam họ gọi sóng nhựa công nghiệp nghe nhẹ nhàng hơn miền bắc rất nhiều, cách nói chuyện của người dân cũng khách nhau.
Tiếng Hà Nội ĐƯỢC COI là chuẩn. Vì bảng chính tả hiện thời cơ bản được xây dựng dựa trên tập quán phát âm của người ở vùng Hà Nội VÀ CÓ BỔ SUNG, SO SÁNH, ĐỐI CHIẾU VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG KHÁC.


còn đây là 1 số vD: 
khay nhựa rỗng == sóng nhựa hở
Ngoài ra:
xe đạp == xe độp "bình định"
con dê== con dơ "MT"
táo tàu"MB"==Bom "MT"
củ đậu "MB"==Củ sắn"MT"==củ Sắn"MN"
củ sắn"MB"==củ mỳ"MT.MN"
đánh"MB"==wính"MN"
Dứa "MB"="Thơm"MT"=Khóm"MN"
lừơi "MB"== biếng"MN"
làm gì "MB"=="Mần chi"MT",MN"
cái bát "MB"==cái chén"MT,MN"
cái chén"MB"==cái ly"MT,MN"
hồng xiêm"MB"==sa pô chê "MN"
quả gioi"MB"==quả mận"MN"
quả mận "MB"==quả gioi"MN"
rổ nhựa== sọt nhựa
ngày mới vào em nghe chúng nó kêu lấy cái chén thế là em mang cái chén uống nước ra cho chúng nó, bị chúng nó tế cho một hồi có hum đang ngồi tám thì thằng bạn nhào vô : chúng mày vui nhỉ, để tao "***" phát giải tán đám đông nhá em tròn vo mắt, hjc sau này mới bik ý nó là "đánh dắm"
hì còn nhiều lắm nhưng nói ko hết dc, nghe đã thấy khó hiểu rùi đúng ko!
hơn nữa mỗi miền có 1 giọng nói riêng biệt nữa, nhất là miền trung, có chất giọng rất đặc biệt .

Tiếng HN, cũng như tiếng Tp HCM thực chất vẫn chỉ là "bán phương ngữ". Vì thế quan trọng của 2 thành phố này là một trong số các nguyên nhân làm nảy sinh ra thói quen coi các "bán phương ngữ" đó là "chuẩn". (Tiếng HN - "chuẩn" của miền Bắc và tiếng Tp HCM - "chuẩn" của miền Nam, tiếng Huế-"chuẩn" ở miền Trung) Coi như thế để tiếng của các vùng miền đc thống nhất dễ dàng hơn thôi.
it130htxphuong

Ban quản trị

Chân thành cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm đến bài viết này, còn nhiều bài viết khác liên quan đến nội dung cần tìm. Các bạn có thể xem tiếp những bài khác bên dưới và mời trở lại với chúng tôi trong bài viết mới..!

Được cập nhật

Bạn vui lòng nhập Email của mình để được theo dõi bản tin qua e-mail với http://giatghesofataihanoi.blogspot.com/

Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan

0 nhận xét:

Về trang chủ back to top